sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán



sáng kiến kinh nghiệm phát triển toán học lớp 3


cộng đồng  đã giới thiệu nhiều thầy cô nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học nhiều cấp mục đích các thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này chúng ta xin cho ra mắt một SKKN được sử dụng tốt ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận những năm thời điểm lĩnh vực dạy học viên môn toán, có những SKKN đạt giải cấp thành phố  Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi mới trong giảng dạy, khuyến kích sinh viên tư duy độc đáo  hiểu nắm được cách thức học toán. sau đây mọi người xin cho ra mắt tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt skkn
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng vào lúc sự kiện toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được cách thức học tập và có phương pháp giải toán độc đáo  Muốn vậy học sinh cần phải được hoạt động kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một cách tốt nhất nhanh nhất, hay nhất tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm làm cho học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho sinh viên để ý kiểu so sánh, nhận xét trước khi tìm ra kiểu giải và để ý giải bằng rất nhiều cách nhanh hơn, hoặc hơn. Từ đó sinh viên ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học sinh đã sở hữu được, giáo viên đưa ra nhiều bài toán từ dễ đến khó phù hợp với trình độ học sinh  lauching các dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup học sinh lĩnh hội được tri thức một các mền dẻo, từ đó dựng lên tư duy học sinh  ví dụ
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên học sinh làm bài giản đơn 17 +                = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên đưa ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số như thế nào trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống mục đích tổng các số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học viên tìm được 6 đâu


Nhận xét các số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với các số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là nhiều số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học sinh tìm được số ở nhiều ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: học sinh phải biết ghép hết nhiều số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 kiểu 2. học sinh có cơ hội tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học viên biết tìm kết quả theo cách thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc giúp sinh viên sở hữu vững các quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp sinh viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, để ý tìm ra kiểu giải phải chăng  chú ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. nhất định ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên có quy định học sinh nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? học viên  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: Đưa Ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện các phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận ra sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi sáng tạo của sinh viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học viên tiểu học việc kích muốn sự say đắm ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ thời điểm quá trình xây dựng hành trang kiến thức nhằm bước đời, để cho trẻ có được sự mê say  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào để có tác dụng giúp học sinh có được sự say mê đó. Việc giúp sinh viên dựng lên kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã đem lại kết quả: học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học viên có thói quen thắc mắc “tại sao” và tự suy nghĩ cho phép trả lời các câu hỏi đó. thời điểm rất nhiều tình huống giáo viên còn có cơ hội đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu gì khác không? Có cách gì hoặc hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải thích  Đó Là chỗ dựa nhằm lauching kiểu làm hoặc kiểu giải sự chọn lựa thời điểm vốn kiến thức đã học mục đích trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải mê làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó thời điểm diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm các năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học sinh có các tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học sinh chăm chú say mê học toán, những em hứng thú với nhiều phép toán, giải những bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học viên đã tích cực, chủ động tìm tòi, mới mẽ xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học viên nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, học sinh được rất bộc lộ hết khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra kiểu giải hay và nhanh nhất. môn toán|


cộng đồng  đã giới thiệu nhiều thầy cô những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học các cấp mục đích nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này chúng tôi xin cho ra mắt một SKKN được sử dụng tốt ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận các năm thời điểm lĩnh vực dạy học sinh môn toán, có các SKKN đạt giải cấp thành phố  Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi mới vào lúc giảng dạy, khuyến kích sinh viên tư duy sáng tạo  hiểu nắm được phương pháp học toán. dưới đây chúng ta xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt skkn
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng vào lúc chương trình toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được cách thức học tập và có cách thức giải toán khác lạ  Muốn vậy học sinh cần sẽ được xuất hiện kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một cách thú vị nhanh nhất, hoặc nhất tạo thói quen thành thạo và xuất hiện tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm có tác dụng giúp sinh viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho sinh viên chú ý cách so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra cách giải và chú ý giải bằng rất nhiều cách nhanh hơn, hay hơn. Từ đó học sinh ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản sinh viên đã sở hữu được, giáo viên tung ra nhiều bài toán từ dễ tới không dễ phù phù hợp với trình độ học sinh  đưa ra những dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi cho phép giup học sinh lĩnh hội được tri thức một nhiều mền dẻo, từ đó dựng lên tư duy học viên  ví dụ
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên sinh viên làm bài dễ dàng 17 +                = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên ra mắt bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số gì trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống nhằm tổng những số trong 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu


Nhận xét các số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với các số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là các số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học viên tìm được số ở các ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: học sinh phải để ý ghép tất cả nhiều số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 cách 2. học sinh có khả năng tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: sinh viên để ý tìm kết quả theo cách thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc giúp học viên sở hữu vững các nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn giúp học viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra kiểu giải hợp lý  chú ý so sánh, nhận xét mục đích khiểm tra lại kết quả. cụ thể ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi sinh viên đã tìm ra kết quả, giáo viên đòi hỏi học sinh nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? học viên  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: tung ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện những phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa phát triển được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che khuất cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng mê say tìm tòi mới mẽ của học sinh ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học sinh tiểu học việc kích thích sự say đắm ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ thời điểm quá trình xây dựng hành trang kiến thức mục đích bước đời, nhằm cho trẻ có được sự mê say  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào nhằm làm cho sinh viên có được sự say đắm đó. Việc có tác dụng giúp sinh viên phát triển kỹ năng thực hiện những phép tính đã đem lại kết quả: học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học viên có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ mục đích trả lời nhiều câu hỏi đó. vào lúc rất nhiều tình huống giáo viên còn chắc hẳn đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách nào khác không? Có kiểu gì nên hơn không?”. những câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc sinh viên phải suy nghĩ tìm tòi giải thích  đó chính là chỗ dựa cho phép lauching kiểu làm hoặc kiểu giải sự chọn lựa thời điểm vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho học sinh lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó trong diễn đạt, trong trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm các năm giảng dạy ở tiểu học tôi biết rằng học sinh có nhiều tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học sinh chăm chú say mê học toán, những em hứng thú với các phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học sinh đã tích cực, chủ động tìm tòi, sáng tạo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà sinh viên sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, sinh viên được rất bộc lộ dùng khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài để tìm ra cách giải nên và nhanh nhất.


0 nhận xét: